banner

Giới thiệu chuyên ngành Điều khiển tàu biển hệ Đại học chính quy

1. Mục tiêu đào tạo

Chương trình đào tạo chuyên ngành Điều khiển tàu biển trang bị cho sinh viên một nền tảng kiến thức toàn diện, có tay nghề vững vàng, có năng lực tổ chức, có trình độ ngoại ngữ tốt, có kiến thức khoa học xã hội nhân văn, khoa học cơ bản, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững, có khả năng tiếp thu các kiến thức mới, có sức khỏe tốt, bản lĩnh vững vàng để đảm nhận công việc sau khi tốt nghiệp.

Chuyên ngành Điều khiển tàu biển đào tạo các kỹ sư hàng hải có thể công tác trên tất cả các loại tàu sông, tàu biển trong nước và quốc tế, tàu khai thác và dịch vụ về dầu khí, các công ty hoa tiêu hàng hải, công ty bảo hiểm hàng hải và các tổ chức liên quan đến vận tải biển.

Đào tạo Kỹ sư hàng hải đồng thời đào tạo các sỹ quan làm việc trên các tàu hoặc công trình biển.

Thời gian đào tạo:

2. Yêu cầu tuyển sinh

Trường tuyển sinh trên phạm vi cả nước.

Ký hiệu trường: GTS

Ký hiệu ngành Khoa học hàng hải, Chuyên ngành Điều khiển tàu biển: Mã ngành D840106-101 (Thí sinh đăng ký dự thi ghi rõ tên chuyên ngành trong hồ sơ ĐKDT).

Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia .

Tổ hợp môn xét tuyển: [Toán, Lý, Hóa], [Toán, Lý, Anh văn]. Trong đó Toán nhân hệ số 2.

Điểm xét trúng tuyển theo từng chuyên ngành. Điểm trúng tuyển cho hệ đại học đại trà năm học 2015-2016 là 23 điểm, trong đó môn Toán nhân hệ số 2.

Yêu cầu đối với thí sinh dự thi: đảm bảo sức khoẻ học tập; tổng thị lực hai mắt phải đạt 18/10 trở lên, không mắc bệnh mù màu, phải nghe rõ khi nói thường cách 5m và nói thầm cách 0.5m và có cân nặng từ 45 kg trở lên. Để học chuyên ngành Điều khiển tàu biển bên cạnh sức khoẻ tốt, sự đam mê nghề nghiệp và năng động, người học cần phải có khả năng thích nghi, sự chủ động và khả năng làm việc tập thể.

Điều kiện xét tuyển chương trình đại học chất lượng cao: Thí sinh trúng tuyển hệ đại học chính quy tại Trường và nộp đơn tham gia chương trình chất lượng cao.

3/ Chuẩn đầu ra đối với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành điều khiển tàu biển

3.1. Kiến thức

3.1.1 Kiến thức giáo dục đại cương

An ninh quốc phòng: Có chứng chỉ giáo dục quốc phòng, có tác phong quân sự, có tinh thần sẵn sàng phục vụ trong các lực lượng vũ trang để bảo vệ Tổ quốc.

Chính trị: Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh; có các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với chương trình đào tạo.

Khoa học cơ bản: Có kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và xã hội; Có khả năng vận dụng chúng vào việc tiếp cận khai thác các thông tin và kiến thức mới; Có khả năng sử dụng khoa học cơ bản vào nghiên cứu và phát triển học thuật.

Công nghệ thông tin: Có trình độ tin học trình độ B hoặc tương đương. Sử dụng tốt các phần mềm hỗ trợ để tính toán hoặc lập trình đơn giản, sử dụng giải các bài toán hàng hải, tính toán mớn nước, ổn định tàu, sử dụng tốt các phần mềm chuyên ngành hàng hải…

Ngoại ngữ: Có trình độ tiếng Anh cơ bản IELTS 4.0 điểm hoặc tương đương (450-500 điểm TOEIC, 437-473 điểm TOEFL Paper, 123-150 Điểm TOEFL CBT, 45-50 điểm TOEFL iBT), ngoài ra còn đáp ứng yêu cầu đọc, viết, nghe, nói tiếng Anh chuyên ngành thông thường.

3.1.2 Kiến thức cơ sở ngành

Có kiến thức về xác suất, thống kê, lý thuyết sai số để đánh giá độ chính xác của đại lượng đo đạc và nghiên cứu các chuyên đề liên quan đến an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường biển.

3.1.3 Kiến thức chuyên ngành

Có kiến thức về động lực học tàu thủy, kết cấu tàu thủy, tự động điều khiển, dẫn tàu an toàn, vận chuyển và bảo quản hàng hóa bằng đường biển;

Có kiến thức cơ bản về luật, kiến thức về môi trường, nắm vững các Công ước và quy định của quốc tế, quốc gia có liên quan đến biển và hoạt động hàng hải; 

Có kiến thức về thương mại quốc tế thông qua buôn bán đường biển, kiến thức về bảo hiểm hàng hải.

3.2. Kỹ năng

3.2.1 Kỹ năng chuyên môn

Có khả năng vận hành thành thạo các hệ thống, trang thiết bị hàng hải bố trí trên tàu thủy một cách an toàn và tối ưu;

Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật cũng như một số phương pháp cổ điển, tin cậy để dẫn tàu an toàn và kinh tế;

Tính toán ổn định tàu thủy và phương pháp chất xếp, bảo quản, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển;

Đọc, hiểu và áp dụng các Công ước, các quy định của quốc tế, quốc gia trong hoạt động hàng hải và bảo vệ môi trường;

Có khả năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý an toàn trên tàu biển và tại các công ty vận tải biển;

 Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hàng hải trong công việc chuyên môn. khả năng đọc, hiểu các Công ước, luật hàng hải, các quy định liên quan, đọc, hiểu, viết các văn bản bằng tiếng Anh.

3.2.2 Kỹ năng mềm

Có khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm.

Có tư duy độc lập và sáng tạo; Có khả năng suy luận và thuyết trình logic

3.3. Thái độ, hành vi

Có ý thức trách nhiệm công dân, có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn, yêu nghề, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp;

Có phương pháp làm việc khoa học, biết phân tích và chủ động giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực hoạt động hàng hải.

3.4. Sức khỏe:

Có sức khỏe đáp ứng với điều kiện làm việc trên biển và các công việc có liên quan.

3.5. Vị trí đảm nhận, khả năng công tác sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác trên tất cả các loại tàu vận tải biển, sông, tàu khai thác và dịch vụ dầu khí của các công ty vận tải biển trong và ngoài nước. Ngoài ra sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty bảo hiểm, hoa tiêu, đại lý tàu, cảng vụ, bảo đảm hàng hải, quản lý an toàn tại các công ty vận tải biển, làm việc tại hải quan, cảnh sát biển và các tổ chức có liên quan đến vận tải thủy.

3.6. Học bổng – thực tập

Thông qua các chương trình hợp tác của Trường, các Tập đoàn Vận tải biển Graig (Anh Quốc), Stolt Tankers B.V (Hà Lan), Wagenborg (Hà Lan), Norgas (Na-uy) đã tiến hành nhiều đợt tuyển chọn sinh viên ngành điều khiển tàu biển. 

Các chế độ chính sách đối với sinh viên như: học bổng chính sách, trợ cấp xã hội, miễn giảm học phí… luôn được cập nhật theo các văn bản hướng dẫn mới từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, được phổ biến kịp thời tới sinh viên và được thực hiện đầy đủ theo các quy định hiện hành. 

Hàng năm, Nhà trường lập quỹ học bổng khuyến khích học tập (trên 5 tỷ đồng) dùng để xét, cấp học bổng cho sinh viên có thành tích học tập từ khá trở lên theo từng học kỳ. Ngoài học bổng ngân sách, sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp, cá nhân cũng tạo ra một nguồn học bổng đáng kể và là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với sinh viên toàn trường. Nhà trường thường xuyên nhận được tài trợ từ các doanh nghiệp tổng trị giá trên 1 tỷ đồng/năm học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường.

3.7. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Tiếp tục cập nhật kiến thức để trở thành Sỹ quan quản lý trên tàu biển theo quy định của Cục hàng hải Việt Nam và Công ước Quốc tế về huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW 78/95);

Tiếp tục học tập, nghiên cứu sau đại học trong lĩnh vực điều khiển tàu thủy, an toàn hàng hải, công ước quốc tế, bảo vệ môi trường, phát triển trang thiết bị, kỹ thuật hàng hải, các hệ thống dẫn tàu…